RuBy
Admin
Age : 33
Registration date : 27/09/2008
Tổng số bài gửi : 129
Đến từ : Viet Nam
|
Tiêu đề: Những phát ngôn và hành động “gây shock” trong giờ học Thu Oct 16, 2008 7:56 am |
|
|
Bị điểm kém, học sinh nào cũng buồn và xấu hổ. Vậy mà thầy còn nỡ “nhân" nỗi buồn, sự xấu hổ ấy lên, khiến nó giống buổi lễ trao giải “Học trò nào đáng xấu hổ nhất?” hơn là tiết trả bài kiểm tra...
Khi “học giả tuổi teen”... lên tiếng
Câu chuyện của bài viết không phải về những 9X hư hỏng, đua đòi, mà là về những teen đang ngồi trên ghế nhà trường, học hành giỏi giang, ngoan ngoãn, hiền lành, lễ phép với các thầy cô giáo. Nhưng không hiểu giỏi giang đến đâu, mà một số teen lại cho mình cái cách ăn nói bừa bãi đến vậy.
H. (17 tuổi) là bí thư chi đoàn, lại kiêm cả lớp phó kỉ luật. Tất nhiên, là một học sinh gương mẫu cả về kỷ luật và học tập nên H. luôn được các thầy, cô giáo yêu mến, tin tưởng.
Thời gian vừa rồi, khi lớp bước vào năm học mới, các bạn vẫn chưa quen với việc phải dậy sớm đi học nên nhiều bạn còn đi học muộn, lớp bị trừ điểm thi đua rất nhiều. Trong buổi kiểm điểm lớp bàn về vấn đề làm sao để tránh việc các bạn đi học muộn, mọi người đều đang nghĩ đến chuyện làm sao để nhắc nhở, giúp đỡ nhau dậy sớm… thì đột nhiên H. hùng hồn giơ tay lên phát biểu: “Thưa cô, theo em được biết thì có một cách rất hiệu quả, học được từ lớp XYZ bên cạnh. Đó là mỗi khi có một bạn đi học muộn, cả lớp mình sẽ xông vào phê bình, sỉ vả, chỉ trích về chuyện đi học muộn của bạn đó, như kiểu đánh “hội đồng” ấy ạ. Em thấy cách này rất hay và rất muốn thử làm ở lớp ta”.
Cả lớp nghe xong lời phát biểu của H. thì như muốn đơ người. H không đùa - mọi người biết điều đó.
Không hiểu cái “sáng kiến” này được lấy từ cái lớp XYZ nào, nhưng H. liệu có nghĩ đến cảm giác của một người chỉ vì lỗi đi học muộn, sau đó bị tất cả bạn bè trong lớp của mình quây vào để mắng, để nói lên những lời “sỉ vả”, thiếu tôn trọng lẫn nhau…thì đây có còn là qui định ở lớp học hay là “luật rừng”? Hay như trường hợp của G. Ngay buổi sinh hoạt lớp đầu tiên của năm học lớp 10, G. - lớp phó học tập đột nhiên giơ tay lên đề đạt nguyện vọng muốn trao đổi và chia sẻ với các bạn về “thái độ học tập của học sinh”.
G. hỏi các bạn trong lớp về “Tiêu chí chọn một người giáo viên để học tập”. Cả lớp “im thin thít” về mức độ tự tin dũng cảm của G., còn cô nàng “học giả" bắt đầu dõng dạc chia sẻ: “Tiêu chí chọn thầy để học của bản thân tớ là thầy phải làm cho chúng ta khâm phục...” Rồi suốt 15 phút sau đó, để kệ các bạn ngáp ngắn ngáp dài, để kệ thầy ngao ngán, G vẫn hùng hồn với bài phát biểu "tạo ấn tượng đầu năm" của mình. Nhưng nói những gì thì đố ai hiểu.
“Biết thừa là mới vào học năm đầu tiên cấp 3, bạn ý muốn tạo ấn tượng với các thầy cô giáo, nhưng không có nghĩa là bạn ấy làm một bài phát biểu gây sốc cho cà thầy lẫn mọi người trong lớp thế. Gây phản cảm chứ đâu có tác dụng tốt”- Đây chính là tâm sự của rất nhiều teen về “vĩ nhân” như G. trong lớp học của mình.
Cho đến chuyện giáo viên cũng thích “gây shock”
Kiểm tra chất lượng môn Vật lí đầu năm, thì kết quả của lớp rất kém, nhiều bạn bị điểm 0 và 1. Tất nhiên, thầy giáo thì tức giận, trong khi học sinh cũng chẳng vui vẻ gì nổi.
Nếu như thầy động viên hoặc phê bình nhẹ nhàng, có tình có lý thì tiết học sẽ chẳng có vấn đề gì. Nhưng thầy lại làm theo một phương pháp hoàn toàn "lạ lùng", đó là thầy gọi tên từng bạn bị 0 điểm lên, yêu cầu các bạn đứng lên bục giảng, quay mặt về phía tất cả các bạn ngồi dưới, “để thầy trao cho các em bài kiểm tra, rồi giơ điểm lên cho các bạn ở dưới xem”, giống như trao bằng chứng nhận “em đã bị điểm 0” cho “hoa hậu học dốt” vậy!
Khi có bạn dũng cảm góp ý về cách làm của thầy không nên quá đáng như vậy, thì thầy rất thản nhiên: “Ồ, tôi không hề sỉ nhục các em!”
Đừng để buổi học trở nên nặng nề vì những phát ngôn, hành động gây shock, teen nhé!
Còn với các bạn bị điểm 1, thì rất may là được thầy cho đứng tại chỗ để được “thầy trao lại cho các em thành tích”.
Bị điểm kém vì lười học, vì học không tốt…chắc chắn là lỗi của mỗi bản thân học sinh. Nhưng khi bị điểm kém, thì ai mà chẳng buồn và xấu hổ. Vậy mà thầy giáo lại còn “nhân" nỗi buồn, sự xấu hổ” ấy lên gấp nhiều lần. Nó giống như một buổi lễ trao giải “Học trò nào đáng xấu hổ nhất?” hơn là một tiết trả bài kiểm tra.
Những câu chuyện trên không biết xảy ra vô tình hay cố tình, nhưng nó không hề hiếm ở trong những lớp học. Mặc dù vậy, không phải teen nào cũng đủ can đảm để đứng lên phản đối lại, hay đơn giản là chỉ cần nói ra sự thật…
Lớp học chúng mình đôi khi vẫn buồn vì những lời nói, hành động "gây shock" như thế... |
|